Thí sinh dự thi: Nguyễn Văn Nhựt Đơn vị: Chi bộ Thi hành án
Nội dung
Một sự tình cờ đầy ý nghĩa - sau ngày sinh của Bác Hồ là sắp đến ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.
7 giờ ngày 27 tháng 5.
Bác gọi chị Thu Trà đến hỏi về tình hình có một số cháu học sinh miền Nam nghịch ngợm, quấy phá mà Bác được nghe báo cáo. Việc đó là có thật.
Nhưng Bác hỏi về khía cạnh khác: Các cô, các chú dạy dỗ thế nào? Bởi lúc ba má các cháu gửi ra miền Bắc thì các cháu đều ngoan và ba má các cháu đều tin tưởng ở hậu phương.
Bác nhắc phải chú ý đến việc các cháu thiếu tình cảm gia đình, phải tìm cách bù đắp. Rồi Bác kết luận: Lỗi các cháu một phần thì lỗi của người lớn chúng ta phải là mười phần.
Quả nhiên, sau này đưa các cháu đến với sự chăm sóc của các gia đình cán bộ khác thì các cháu đỡ hẳn chuyện gây gổ, nghịch ngợm. Phần Bác cũng nhận chăm sóc một cháu trai, hai cháu gái, con đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam.
Bác luôn luôn coi trọng trẻ em bởi với Bác trẻ em cũng là một nhân cách, một thực thể đáng tôn trọng chứ không chỉ đáng yêu mến.
Nhớ hồi năm 1957, một hôm Bác hỏi tôi chuyện riêng tư:
- Chú Kỳ này, có bao giờ chú đánh con không?
Tôi ấp úng vì quả là lúc giận quá tôi cũng có đánh các cháu.
Không dám giấu Bác, tôi thú thật:
- Thưa Bác, khi nóng giận cũng có lúc tôi đánh dọa vài cái rồi ạ.
Bác vẫn không cao giọng, nhưng nghe thấy nghiêm khắc hơn:
- Thế là dã man đấy, chú ạ.
Tôi suy ngẫm thấy rất đúng.
Bác nhìn nhận khuyết điểm, nhược điểm của con người một cách bình tĩnh như hiểu cái lẽ tự nhiên “bàn tay có ngón ngắn ngón dài vậy”. Tấm lòng Bác mở rộng, bao dung cho tất cả…
Bác không nói trẻ em hư, không nói con người hỏng, mà nhận xét có một số chậm tiến, có một số cụ thể có lúc nào đó, ở chỗ nào đó chưa tốt, chưa hay lắm, cái chưa hay, chưa tốt ấy cần được uốn nắn một cách chân tình và kịp thời.
Ý nghĩa và bài học đạo đức rút ra từ câu chuyện
Ý nghĩa: Tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp làm nên giá trị vô giá về nhân cách, phẩm giá, chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Tấm gương, di sản mà Người để lại cho hậu thế vẫn trường tồn với thời gian. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước đổi mới và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng thì việc học tập và làm theo Bác nói chung, học tập và làm theo tấm gương về tình yêu thương con người của Bác nói riêng lại càng đặt ra bức thiết.Bên cạnh việc nhắc nhủ đồng bào ta đền ơn đáp nghĩa với thương binh và gia đình liệt sĩ, người có công với nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên an ủi, động viên anh chị em thương binh phấn đấu, gắng sức trở thành những người “tàn nhưng không phế”, hăng hái, lạc quan đóng góp trí lực của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta.
Bài học: Câu chuyện cho chúng ta bài học quý giá:Với tinh thần gương mẫu của một nhà tổ chức vĩ đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiến tạo một chế độ, chính sách, phong tục, tập quán hiếu nghĩa, tri ân, yêu mến thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công ở nước ta. Dưới sự chỉ đạo của Người, chính sách đối với thương binh, liệt sĩ và người có công đã lôi cuốn được sự tham gia của tất cả các tầng lớp nhân dân, các ngành, các giới; không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn thể hiện tình cảm, lương tri của Nhân dân Việt Nam; thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.
Nguyễn Hòa
Tin khác
- Hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện năm 2024
- Thí sinh dự thi: Nguyễn Văn Nhựt Đơn vị: Chi bộ Thi hành án
- NGƯỜI THỰC HIỆN: TRƯƠNG THỊ MỸ HẬU; CHI BỘ: TRƯỜNG MẦM NON VĨNH BÌNH
- Thí sinh: Tạ Thị Thanh Hiền; Đơn vị: trường TH&THCS Thái Trị
- Thí sinh: Nguyễn Tiến Phúc; Đơn vị công tác: Huyện đoàn Vĩnh Hưng
- Thí sinh: Phạm Thị Hà; Đơn vị: Đảng ủy xã Vĩnh Trị
- Thí sinh dự thi: Nguyễn Bá Hữu; Đơn vị: Công Ty Cổ Phần Cấp Nước Và Dịch Vụ Đô Thị Vĩnh Hưng
- Thí sinh: Phạm Thị The; Chi bộ: Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Hưng
- Thí sinh: Phan Thanh Tâm Cấp bậc: Trung úy Chức vụ: Chính trị viên phó Đơn vị: Đại đội bộ binh, Ban CHQS huyện Vĩnh Hưng
- Thí sinh: Mai Thị Cẩm Vân Đơn vị: trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tuyên Bình; Đảng bộ xã Tuyên Bình.